แนะนำขุนพลเด่น แต่ละธาตุ


ขุนพลธาตุลม
ก่อนอื่นต้องขอบอก ไว้ก่อนว่าต้องเลือก จูล่ง มาทดสอบด้วยค่ะ ถึงแม้ว่าจูล่งจะยังไม่มีจุติรอบสองก็ตาม แต่เนื่องจากเป็นขุนพลที่ผู้เล่นธาตุลม หรือธาตุอื่น ๆ นิยมใช้กันเป็นส่วนมาก อีกทั้งความสามารถ ของจูล่งนั้นก็ค่อนข้างดีทีเดียว จึงนำขุนพลท่านนี้มาทดสอบด้วยค่ะ ส่วน เปยโกว นั้นเป็นขุนพลที่ผู้เล่นอาจจะเลี้ยงค่อนข้างน้อย แต่เห็นว่ามี Status ที่ค่อนข้างดี โดยเฉพาะความไวที่ค่อนข้างน่ากลัวเลยทีเดียว จึงอยากเอามาแนะนำค่ะ




นี่เป็น Status ที่ LV1 เมื่อทำการจุติครั้งที่ 2 ยกเว้นจูล่งซึ่งในเวอร์ชั่นนี้ยังไม่สามารถจุติครั้ง ที่ 2 ได้
Status รวมของจูล่งจึงค่อนข้างต่ำกว่าขุนพลตัวอื่น
เมื่อดู Status รวมแล้ว จะเห็นได้ว่า กวนอู มี Status รวมที่มากกว่า อุยเอี๋ยน และเปยโกว
งั้นทีนี้มาดู Status ที่ LV200 กัน



Skill



ความแรงของสกิลมายาโจมตีต่อเนื่องของ อุยเอี๋ยน และ สกิลที่ 4 อสนีทะลวงฟ้า



ความแรงของสกิล โจมตีกระจายของ จูล่ง และ สกิลที่ 4 ทวนดาวตกย้อนแทง



ความแรงของสกิลมายาโจมตีต่อเนื่องของ กวนอู และ สกิลที่ 4 ดาบลากพระจันทร์ ที่ไม่มีใครเหมือน



ความแรงของสกิลมายาโจมตีต่อเนื่องของ เปยโกว และ สกิลที่ 4 อสนีทะลวงฟ้า

ตารางแสดงความแรงของสกิลมายาโจมตีต่อเนื่อง ของ อุยเอี๋ยน กวนอู เปยโกว และสกิลโจมตีกระจายของ จูล่ง อุยเอี๋ยน กวนอู



ตารางแสดงความแรงของสกิลจิตของขุนพลธาตุลม

สำหรับ กวนอู และอุยเอี๋ยน นั้นมีสกิลที่เหมือนกันคือ ย่อเล็ก ส่วนเปยโกวนั้นมีสกิลขยายใหญ่ และหลบหลีก ซึ่งก็ค่อนข้างเหมาะสมกับสายไวอย่างเปยโกวอยู่แล้ว ในส่วนของสกิลแล้วแต่ผู้เล่นจะชอบนะคะ เพราะทั้ง ย่อเล็ก และขยายใหญ่ ต่างมีประโยชน์เหมือนกัน
ส่วนจูล่ง ถึงแม้ว่าจะยังไม่สามารถจุติรอบสองได้ แต่ความแรงของสกิลโจมตีกระจาย ก็ค่อนข้างแรงเลยทีเดียว (ถ้าจุติรอบสองจะโหดขนาดไหน *0*) แต่โดยสรุปแล้วกวนอูเป็นขุนพลธาตุลมที่มี ATK สูงที่สุดในขุนพล 4 ท่านนี้ (ในปัจจุบัน)
ต้องรอลุ้นว่าจูล่งจุติรอบสองนั้น Status จะโหดมากขึ้นซักเพียงใด
 

ขุนพลธาตุไฟ
ขุน พลธาตุไฟที่ผู้เล่นค่อนข้างใช้ (เท่าที่สังเกต) ส่วนมากจะเป็น แฮหัวตุ้น และลิโป้ นะคะ แต่เนื่องจากลิโป้มีเลเวลที่สูง ซึ่งเปรียบเทียบกันไม่ได้ อีกทั้งยังไม่มีสกิลจิตและจุติรอบสอง จึงนำ เตียวหุย และเตียนอุยมาเปรียบเทียบค่ะ



เมื่อดู Status รวมแล้ว จะเห็นได้ว่า เตียวหุยนั้นค่อนข้างมี Status รวมที่มากกว่า แฮหัวตุ้น และเตียนอุย
งั้น ทีนี้มาดู Status ที่ LV200 กัน จะเห็นได้ว่าขุนพลทั้ง 3 ท่านมีลักษณะการอัพที่แตกต่างกันออกไป โดยเตียวหุยจะเน้นไปทาง ATK + AGI แฮหัวตุ้นจะเน้นไปทาง ATK + HP และเตียนอุยจะเน้นไปทาง ATK + DEF



Skill




ความแรงจากสกิล มังกรคลั่งกลืนตะวัน และสกิลที่ 4 คมเพลิง ของแฮหัวตุ้น



ความแรงจากสกิล มังกรคลั่งกลืนตะวัน และสกิลที่ 4 อสรพิษปลิดชีพ ของเตียวหุย



ความแรงจากสกิล มังกรคลั่งกลืนตะวัน และสกิลที่ 4 คมเพลิง ของเตียนอุย

ตารางแสดงความแรงของสกิลมังกรคลั่งกลืนตะวัน ของขุนพลทั้งสาม



จะเห็นได้ว่าขุนพลทั้ง 3 ท่านนั้นใช้สกิลมังกรคลั่งกลืนตะวัน ได้แรงพอ ๆ กัน

ตารางแสดงความแรงของสกิลจิตของขุนพลธาตุไฟ



เมื่อ เปรียบเทียบขุนพลธาตุไฟทั้ง 3 ท่านแล้ว แต่ละท่านมีความแตกต่างกันออกไป โดย เตียวหุยจะเน้นไปทาง ATK + AGI แฮหัวตุ้นจะเน้นไปทาง ATK + HP และเตียนอุยจะเน้นไปทาง ATK + DEF ตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น ในส่วนนี้ต้องขึ้นอยู่กับผู้เล่นแต่ละท่านแล้วล่ะค่ะ ว่าชอบขุนพลแนวไหน รูปร่างลักษณะแบบใด และแนวทางการอัพที่โดนใจรึเปล่า ? สำหรับแฮหัวตุ้นนั้นสร้อยสามารถหาได้จากการทำเควส ส่วนเตียวหุยกับเตียนอุยต้องล่าสร้อยเอาเองค่ะ ส่วนดาวนั้นก็ค่อนข้างหายากด้วยกันทั้ง 3 ท่านค่ะ = =
เมื่อเปรียบเทียบ สกิลจิตของ ขุนพลทั้ง 3 ท่าน จะเห็นได้ว่าสกิลอสรพิษปลิดชีพ ของเตียวหุยนั้นมีความแรงที่ด้อยกว่า สกิลคมเพลิง ของแฮหัวตุ้น กับเตียนอุย ทั้ง ๆ ที่สกิลอสรพิษปลิดชีพ นั้นใช้ SP มากกว่าด้วยซ้ำ


ขุนพลธาตุน้ำ
ใน กลุ่มขุนพลธาตุน้ำนั้นดูเหมือนว่า “ไท่สื่อฉือ” จะมีชื่อเสียงที่สุด ถัดมาก็จะเป็น “ซุนเซ็ก” ที่มีคุณสมบัติไม่ด้อยกว่ากัน ดังนั้นเราจะใช้ 2 คนนี้ละ และผู้ท้าชิงจาก Ep9.0 ก็คือคนนี้ “กำเหลง” ผู้เคยโด่งดังในอดีต ครั้งนี้เค้าจะมาทวงความนิยมคืนได้หรือไม่ มาดู Status เริ่มต้นกันก่อนเลยดีกว่า



Status รวมที่ออกมาจะเห็นว่ากำเหลงนั้นยังตามอยู่ช่วงหนึ่ง งั้นทีนี้มาดู Stat ที่ LV200 กัน



Skill



ความแรงจากสกิล สว่านน้ำแข็ง และสกิลที่ 4 พลังหมัดผู้พิชิตที่ทำความแรงได้ถึง 1295



คำรามก้อง โดนหน้าหลัง มีประโยชน์ไปอีกแบบ

“ซุน เซ็ก” ที่มี ATK อยู่ในระดับใกล้เคียงกับอีก 2 คน แต่กลับมี INT เยอะกว่าเห็นๆ ในจุดนี้จะทำให้สามารถใช้ Skill โจมตีได้แรงกว่า จุดที่น่าเป็นห่วงก็คือมี DEF และ HP ที่น้อยไปซักหน่อย ทำให้ตายง่าย ด้าน Skill ซุนเซ็กมี “พลังหมัดผู้พิชิต” ที่เป็น Skill จิตขุนพลทีเด็ด พร้อมทั้ง “คำรามก้อง” ที่เอาไว้ใช้ได้หลายกรณี



ความแรงจากสกิล สว่านน้ำแข็ง และสกิลที่ 4 ระยิบระยับ 2 ท่า ที่สร้างความน่ากลัวให้กับธาตุไฟทั้งหลาย เข้าไปเต็มๆ ความแรงถึง 1251

“ไท่ สื่อฉือ” ที่ไวสุดๆ จนถูกขนานนามว่า “เป็นขุนพลธาตุน้ำที่นำมาใช้ฆ่าลิโป้” บวกกว่า Stat อื่นๆที่อยู่ในระดับปานกลางทั้งหมด ทำให้เป็นขุนพลที่สามารถปรับใช้ได้ทุกสถานะการณ์ Skill “ระยิบระยับ 2 ท่า” ที่ทำ Damage ได้ดี และแม้ว่าจะมี SP ที่น้อยไปหน่อย แต่ก็ถือเป็นขุนพลที่ไม่มีจุดด้อยที่เห็นได้ชัดเลย



กำเหลงกับความแรงจากสกิล สว่านน้ำแข็ง

“กำ เหลง” เหนือกว่าด้วย DEF และ HP จำนวนมากที่จะช่วยให้ยืนได้นานกว่า ซึ่งช่วงหลังมานี้ผู้เล่น TS ดูจะให้ความสนใจด้านความอึดมากขึ้นเรื่อยๆ แต่จุดด้อยที่ชัดเจนมากก็คือ ในตอนนี้กำเหลงยังไม่มี Skill จิตขุนพลให้ใช้ ลำพัง “สว่านน้ำแข็ง” นั้นดูเหมือนจะไม่เพียงพอที่จะเทียบพลังทำลายของรุ่น พี่ทั้ง 2 ได้

และเมื่อทำการทดสอบการทำ Damage แล้วพบกว่า “ซุนเซ็ก” นำมาเป็นอันดับแรกดัวยพลังทำลายที่ 1289-1295 ตามมาด้วย “ไท่สื่อฉือ” ที่ทำได้ 1242-1249 และ “กำเหลง” ซึ่งไม่มี Skill ที่ 4 ทำได้เพียง 1128-1134

สำหรับธาตุน้ำนี้ดูเหมือนจะยังไม่มีขุนพลหน้าใหม่มาช ิงบัลลังค์ไปได้ ถึงแม้ว่ากำเหลงจะเป็นขุนพลที่ดีในระดับหนึ่ง แต่ยังถือว่าตามหลังอีก 2 คนอยู่หนึ่งก้าว เห็นทีคงจะต้องรอดูต่อไปครับว่าถ้ากำเหลงมีสกิลที่ 4 เพิ่มเข้ามา จะสามารถแซง “ซุนเซ็ก” กับ “ไท่สื่อฉือ” ได้หรือไม่

Credit : CM-มารวารี 


ขุนพลธาตุดิน
ใน Patch ที่ผ่านๆ มา เพื่อนๆ หลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าขุนพลธาตุดินที่ได้รับค วามนิยมเป็นอย่างมาก ก็คือ “งันเหลียง” และ “ม้าเฉียว” ซึ่งเป็นขุนพลธาตุดินสาย ATK ที่มีแนวทางการ Up Status และ Skill ที่แตกต่างกัน ทำให้มีผู้เล่นส่วนใหญ่ที่เน้นการโจมตีที่รุนแรง เลือกที่จะใช้ “งันเหลียง” ที่มีแนวทางการ Up ไปทางสาย ATK HP มีเป็นจำนวนมากกว่า “ม้าเฉียว” ที่มีแนวทางการ Up Status ไปทาง ATK AGI และยังแบ่ง Point บางส่วนไปลงที่ Sp แต่เนื่องจากขุนพลม้าเฉียว เป็นหนึ่งในตัวละครเด่นและยังมีโมเดลตัวละครที่มีเอก ลักษณ์ ทำให้เป็นที่ติดใจเพื่อนๆ หลายๆ คนได้ไม่ยาก
แต่...ขุนพลที่เพื่อนๆ เลือกอยู่ตอนนี้ เก่งที่สุดแล้วหรือยัง?? เพราะเวอร์ชั่น “ควันหมาป่าลุกโชน” นี้ ได้ส่ง “ดาวผางเต๋อ” ออกมาชิงตำแหน่งสุดยอดขุนพลสาย ATK ธาตุดินแล้ว~ เก่งแค่ไหน อย่างไร ไปดูการเจาะลึกความสามารถของขุนพลแต่ละตัว อย่างละเอียดกันเลย



นี่เป็น Status ที่ LV1 เมื่อทำการจุติครั้งที่ 2 แล้วจะเห็นความแตกต่างและจุดเด่นจุดด้อยได้ในระดับ
หนึ่ง ที่นี้ดูข้อมูลที่ LV200 ของแต่ละคนกัน



Skill



ความแรงของสกิลกระบี่ทะลายพสุธา และ สกิลที่ 4 กระทิงพุ่งชน

“งัน เหลียง” มีจุดเด่นที่ Skill จิตขุนพล (หรือเรียกว่า Skill ที่ 4 ก็ได้) “กระทิงพุ่งชน” ที่รุนแรง บวกกับมี Skill เด็ดอย่าง “กระจกศักดิ์สิทธิ์” ที่เอาไว้ป่วนได้อย่างดี มี HP มากและ AGI ปานกลาง แต่มีข้อด้อยอยู่ที่ SP ออกจะน้อยเกินไปทำให้ใช้ Skill ไม่ได้นานนัก



งันเหลียงมีสกิล กระจกศักดิ์สิทธิ์ที่ไม่เหมือนใคร



ความแรงของสกิล กระบี่ทะลายพสุธาของม้าเฉียว และ สกิลที่ 4 ที่สร้างความรุนแรงได้ 1162



สกิล คำรามก้อง สกิลที่ขุนพลอีก 2 ตัวไม่มี

“ม้า เฉียว” นั้นแม้ว่าจะมี ATK สูงที่สุดแต่กลับมี INT น้อยกว่า ดังนั้นเวลาที่ใช้ Skill นั้นจึงไม่เห็นความแตกต่างจากอีก 2 คน แต่ในจุดนี้ม้าเฉียวก็มี Skill “คำรามก้อง” Skill ธาตุจิต ที่ใช้ ATK ล้วนๆเป็นการกลบจุดด้อยส่วนนี้ไป จุดที่เด่นจริงๆคือมี SP ที่สูงมากสามารถสู้ได้ต่อเนื่องยาวนาน และมี AGI อยู่ในระดับดีเยี่ยม แต่ HP ที่น้อยกว่ากันครึ่งๆ ทำให้ม้าเฉียวดูเปราะบางไปถนัดตา



แรงกว่าเห็นๆ ด้วยสกิลกระบี่ทะลายพสุธา และสกิลที่ 4 ดาวเวิ้งกระบี่ว้างที่โดนเข้าไปถึง 1242



ผางเต๋อมีสกิล ร้อยก้าวผ่าตะวันด้วย

“ผาง เต๋อ” น้องใหม่ที่มาถึงก็ให้ Status รวมที่สูงกว่ารุ่นพี่ ทั้งยังมี ATK ที่ไม่ด้อยกว่ากัน แต่นำโด่งมาด้วย DEF ที่หนาเป็น 2 เท่าและ HP จำนวนมากทำให้ “อึด” ที่สุดในกลุ่ม จุดด้อยเพียงอย่างเดียวก็คือ AGI ที่ช้ากว่าเห็นๆ เรียกว่าแลกกับความอึดก็ว่าได้ ในด้านพลังโจมตี ผางเต๋อมี Skill จิตอย่าง “ดาบเวิ้งกระบี่ว้าง” ที่แรงไม่แพ้กัน พร้อมกับ Skill “ร้อยก้าวผ่าตะวัน” ที่เป็นธาตุจิตเอาไว้ใช้เวลาเจอธาตุลมก็แรงไม่เบา

จาก การทดสอบโจมตีด้วย Skill จิตขุนพลของทั้ง 3 พบว่า “ผางเต๋อ” สามารถสร้างความเสียหายได้สูงที่สุดที่ประมาณ 1239-1242 ตามมาด้วย “ม้าเฉียว” ที่ 1160-1165 และสุดท้าย “งันเหลียง” ที่ทำได้ 1078-1081 (หมายเหตุ: ทดสอบด้วยการโจมตีสวินไฉ่ ณ ลานกว้างจัวจวิ้น)

จึงสรุป ได้ว่า “งันเหลียง” มีดีที่ลูกเล่นอย่าง “กระจกศักดิ์สิทธิ์”, “ม้าเฉียว” เด่นที่ “โจมตีได้แรงและไว” ส่วน “ผางเต๋อ” ได้ “โหดและอึด” สุดแล้วแต่ใครถนัดด้วยนะครับจุดนี้ ถือว่าทั้ง 3 นั้นยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน

Credit : CM-มารวารี